บริษัท เมเจอร์คลับ จำกัด
ที่มาของบริษัท
โรงภาพยนตร์ในรูปแบบซีนีเพล็กซ์
(Cineplex)
สร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2538 โดยคุณวิชา
พูลวรลักษณ์ ในรูปแบบของ Standalone สร้างบนที่ดินที่มีสัญญาเช่าระยะยาว
20-30 ปี ในรูปแบบอาคาร 7-10 ชั้น ซึ่งรวมโรงภาพยนตร์และศูนย์รวมความบันเทิงไว้ด้วยกัน
และมีพื้นที่ให้เช่าสำหรับร้านค้าหลากหลายรูปแบบ
ทำให้ผู้ชมได้รับอรรถรสทั้งจากจำนวนภาพยนตร์ที่หลากหลายและร้านค้า
ร้านอาหารที่เรียงรายให้เลือกมากมาย ทำให้ปริมาณผู้มาใช้บริการในศูนย์Standalone
มีอยู่อย่างต่อเนื่อง เป็นผลให้มีร้านค้าเข้ามาเช่าพื้นที่กันมาก
ส่งผลให้บริษัทฯมีอัตราพื้นที่เช่าเกินกว่า 90 % มาโดยตลอด โรงภาพยนตร์รูปแบบ Standalone
ณ สิ้นปี 2556 มี 5 สาขา ได้แก่ สาขาปิ่นเกล้า
(สาขาแรกของประเทศไทย) ,สาขาสุขุมวิท ,สาขารัชโยธิน,
สาขารังสิต และสาขา เอสพลานาด งามวงศ์วาน-แคราย นอกเหนือจากโรงภาพยนตร์รูปแบบ Standalone
แล้ว บริษัทฯยังขยายสาขาในอีก 3 รูปแบบ ดังนี้
-
รูปแบบห้างสรรพสินค้า
-
รูปแบบศูนย์การค้าแบบเปิด ไลฟ์สไตล์ มอลล์
-
รูปแบบห้างค้าปลีกขนาดใหญ่
ในอดีต
การขยายสาขาในรูปแบบห้างสรรพสินค้าเป็นที่นิยมเนื่องจากห้างสรรพสินค้ามีอัตราการเติบโตที่สูงมาก
อีกทั้งยังสามารถประหยัดเงินลงทุนได้มากกว่าการขยายสาขาแบบ Standalone ต่อมาบริษัทฯได้เพิ่มรูปแบบการขยายสาขาอีกรูปแบบหนึ่ง คือ
แบบศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ มอลล์ตั้งแต่ปี 2547 โดยการเข้าไปร่วมลงทุนใน
บมจ.สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเม้นท์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจ
พัฒนาและบริหารศูนย์การค้า ประเภทศูนย์การค้าแบบเปิด ไลฟ์สไตล์ มอลล์
ซึ่งใช้เนื้อที่ในการก่อสร้างเพียง 3-5 ไร่ มีระยะเวลาก่อสร้าง 6-12 เดือน
ดังนั้นจึงสามารถเลือกทำเลที่อยู่ใกล้ชุมชน
เพื่อตอบสนองต่อความต้องการได้เป็นอย่างดี
จากกระแสความนิยมในการรับชมภาพยนตร์และมีโรงภาพยนตร์เป็นผู้เช่าหลัก
ธุรกิจของบมจ.สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเม้นท์ จึงสามารถเติบโตได้กว่า 10 เท่าในช่วง 4
ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัจจุบัน บริหารพื้นที่เช่าสูงกว่า 240,000 ตารางเมตร
ก่อให้เกิดผลดีทั้งต่อทางบริษัทฯ คือสามารถเข้าไปตั้งอยู่ในแหล่งชุมชน
สามารถให้สะดวกต่อผู้ชมภาพยนตร์โดยที่ไม่ต้องเดินทางไกล สำหรับผลดีต่อ บมจ.
สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเม้นท์ ก็คือ
สามารถตอบสนองความต้องการของผู้มาใช้บริการได้หลากหลายมากขึ้นด้วยโรงภาพยนตร์และเลนโบว์ลิ่งที่มีในศูนย์การค้า
อีกทางเลือกของการพัฒนารูปแบบสาขาของบริษัทฯคือการเปิดให้บริการโรงภาพยนตร์และเลนโบว์ลิ่งโดยเป็นผู้เช่าหลัก
ในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ รูปแบบนี้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในต่างจังหวัด
เพราะห้างค้าปลีกขนาดใหญ่เหล่านี้ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งจับจ่ายใช้สอยสำหรับคนต่างจังหวัด
แต่ยังเป็นจุดนัดพบ
ตลอดจนเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับครอบครัวอีกด้วยโดยบริษัทฯได้ร่วมมือกับห้างค้าปลีกขนาดใหญ่สองแห่ง
ได้แก่ เทสโก้ โลตัส และ บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์
ปัจจุบัน
บริษัทฯครองส่วนแบ่งตลาดประมาณ 80 % ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศไทย
เป็นผลมาจากการควบรวมกิจการกับบมจ. อีจีวี เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ในปี 2547
ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด ณ ขณะนั้นอยู่ที่ประมาณ 23% ณ สิ้นปี 2556 บริษัทฯ
มีแบรนด์ในเครือทั้งสิ้น 7 แบรนด์ ดังนี้
-
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์
-
อีจีวี ซีนีม่า
-
พารากอน ซีนีเพล็กซ์
-
เอสพละนาด ซีนีเพล็กซ์
-
พาราไดซ์ ซีนีเพล็กซ์
-
เมกา ซีนีเพล็กซ์
-
หาดใหญ่ซีนีเพล็กซ์
นโยบายของบริษัท
ต้องเป็นผู้ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุดในอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ของประเทศไทยและเป็นศูนย์รวมความบันเทิง
วัตถุประสงค์ของบริษัท
1.ขยายสาขาไปให้คลอบคลุมกับความต้องการของผู้บริโภค
2. การพัฒนาขีดความสามารถในการผลิตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์
3. ส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์
4. พัฒนาตลาดภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยเชิงรุกทั้งในและต่างประเทศ
5.
เสริมสร้างให้ไทยเป็นเขตปลอดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในงานภาพยนตร์และวีดิทัศน์
6. เสริมสร้างค่านิยมที่เหมาะสมในการบริโภคภาพยนตร์และวีดิทัศน์
7. ส่งเสริมธุรกิจการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย
8. ส่งเสริมความร่วมมือในการลงทุนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์กับต่างประเทศ
โครงสร้างองค์กร
รูปที่ 1 แสดงโครงสร้างองค์กร
หน้าที่และปัญหาแต่ละแผนก
ฝ่ายโรงภาพยนตร์
1. แผนกธุรการ-การเงิน ทำหน้าที่
- ดูแลรับผิดชอบการคีย์ประวัติพนักงานใหม่
จัดทำสรุปเงินเดือน
- จัดทำสรุปบัญชีการเงิน
รายได้ของสาขาและทำเอกสารส่งให้บัญชีส่วนกลาง
- ดูแลงานด้านธุรการ
งานสำนักงานทั่วไป และดูแลกฎระเบียบบริษัทของสาขา
ปัญหาแผนกธุรการ-การเงิน
- มีพนักงานขาดประสบการณ์ในด้านการบัญชี
-
ขาดทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์
2. แผนกห้องฉาย
ทำหน้าที่
- ปฏิบัติงานดูแลการฉายภาพยนตร์
ตัดต่อฟิล์มภาพยนตร์
- รักษาอุปกรณ์การฉายเพื่อทำให้การฉายภาพยนตร์เป็นไปอย่างราบรื่น
- สร้างยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด
ปัญหาแผนกห้องฉาย
- พนักงานดูแลห้องฉายมีไม่เพียงพอ
- เมื่อฉายภาพยนตร์แล้วพนักงานต้องไปทำที่โรงอื่นๆหากเกิดการขัดข้องก็ไม่สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที
3. แผนกจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ ทำหน้าที่
- ปฏิบัติตามแผนงานเพื่อสร้างยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด
- ให้บริการกับลูกค้าเพื่อก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี
- ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับลูกค้า
ปัญหาแผนกจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์
-
พนักงานคิดราคาตั๋วภาพยนตร์ผิดพลาด
- ระบบการเงินภายในไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ
- ระบบการเงินภายในไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ
ฝ่ายธุรกิจโบว์ลิ่ง
1. แผนกพนักงาน ทำหน้าที่
- ให้บริการแก่ลูกค้าเพื่อสร้างความประทับใจ
- ดูแลความเรียบร้อยและให้ข้อมูลแก่ลูกค้าอย่างถูกต้อง
- แนะนำบริการและแก้ปัญหาต่างๆ
ให้กับลูกค้า
ปัญหาแผนกพนักงาน
-
พนักงานขาดทักษะด้านภาษาอังกฤษ ทำให้ลูกค้าไม่พึงพอใจ
2. แผนกอาหาร ทำหน้าที่
- ปรุงอาหารไทย-จีน-ฝรั่ง-ญี่ปุ่น
ตามเมนู หรือตามที่ลูกค้าสั่ง
- ตรวจเช็ค Stock ของแห้ง-ของสด-อุปกรณ์
เพื่อพร้อมใช้งาน
- ดูแลเรื่องอาหารสำหรับงานเลี้ยงต่างๆ
ที่มีขึ้น
ปัญหาแผนกอาหาร
-
ขาดทักษะด้านภาษาอังกฤษทำให้สื่อสารได้ยาก
-
อุปกรณ์บางชิ้นชำรุดขาดการซ่อมแซม
3. แผนกช่างซ่อม ทำหน้าที่
- รับผิดชอบดูแลเรื่องการบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆ ภายในสาขาให้มีประสิทธิภาพ
- ควบคุมการซ่อมแซม
ปรับเปลี่ยนและการสั่งซื้ออุปกรณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม
- ประสานงานในหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง/
เร่งรัดงานในการดูแล บำรุง รักษาอุปกรณ์ต่างๆ ภายในสาขาให้มีประสิทธิภาพ
ปัญหาแผนกช่างซ่อม
-
อุปกรณ์บางส่วนเป็นของเก่าจึงเกิดการชำรุดได้บ่อยครั้ง
- การประสานงานข้ามหน่อยมีขั้นตอนมากจนทำให้ล่าช้าได้
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
1.แผนกสื่อโฆษณา
ทำหน้าที่
- เผยแพร่ข่าวสาร
กิจกรรมต่างๆให้ลูกค้าได้ทราบทุกช่องทาง
-
ผลิตสื่อที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้และเป็นธรรม
- สามารถตอบปัญหาที่ลูกค้าข้องใจได้อย่างกระจ่างแจ้ง
ปัญหาแผนกสื่อโฆษณา
-
อุปกรณ์สื่อประชาสัมพันธ์มีจำนวนมากและใช้ไม่หมด
ทำให้ศูนย์เสียต้นทุน
- พื้นที่มีขนาดใหญ่
ทำให้การบริการและการประชาสัมพันธ์ไปได้ไม่ทั่วถึง
2. แผนกบริการลูกค้า
ทำหน้าที่
-
อำนวยความสะดวกด้านต่างๆให้แก่ลูกค้า
ปัญหาแผนกบริการลูกค้า
- อำนวยความสะดวกได้ไม่เต็มที่เพราะเจ้าหน้าที่มีน้อยลูกค้ามีมาก
ฝ่ายบริหาร
1. แผนกเจ้าหน้าที่ ทำหน้าที่
- ควบคุมดูแลความสะอาดและความเรียบร้อยให้กับสถานที่
- ควบคุมเจ้าหน้าที่และพนักงานร้านค้าให้อยู่ในกฏระเบียบของศูนย์การค้า
- ดูแลรักษาอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้
ทรัพย์สินของบริษัทฯ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ
- อำนวยความสะดวก
และควบคุมดูแลการจัดงานโปรโมชั่นต่างๆ
ปัญหาแผนกเจ้าหน้าที่
-
การควบคุมเจ้าหน้าที่เป็นไปได้ยากเพราะตรวจสอบได้ยากว่าใครเป็นผู้กระทำความผิด
2.
แผนกซ่อมบำรุง ทำหน้าที่
- ดูแลงานระบบต่างๆ
เช่น ระบบไฟฟ้า,
ระบบปรับอากาศ, ระบบโทรศัพท์, ระบบประปาภายในศูนย์การค้า
- ให้บริการและประสานงานกับฝ่ายต่างๆ
ที่เกี่ยวข้อง
- วางแผนการบำรุงรักษาเครื่องจักรกลต่างที่ใช้งานในองค์กร
ปัญหาแผนกซ่อมบำรุง
-
มีจำนวนช่างซ่อมบำรุงเยอะเกินไป
-
การประสานงานกับฝ่ายต่างๆทำได้ช้าและยุ่งยาก
ฝ่ายสารสนเทศ
1. แผนก System ทำหน้าที่
- วิเคราะห์และประเมินผลเพื่อหาความเป็นไปได้ของระบบเพื่อให้สอดคล้องกับ Business
- จัดทำเอกสาร
ARS,
Spec, ER-Diagram, Workflow, Data Dictionary
- จัดทำ Test script ทดสอบระบบ ติดตามแก้ไขปัญหาที่พบได้
ปัญหาแผนก System
-
ขาดพนักงานที่มีความรู้และประสบการณ์
2.
แผนกออกแบบ ทำหน้าที่
- ออกแบบ
ตกแต่งภายในโรงภาพยนตร์/ โบว์ลิ่ง/ สำนักงานใหญ่
- สรุปเปรียบเทียบราคาผู้รับเหมา
ปัญหาแผนกออกแบบ
- มีปัญหาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและตกแต่งภายใน
ปัญหาระหว่างแผนก
ปัญหาระหว่างแผนกธุรการ-การเงินกับแผนกช่างซ่อม
-
การเงินไม่สามารถจ่ายเงินได้หากช่างซ่อมไม่บอกรายละเอียดและจำนวนเงินให้ทราบ
ปัญหาระหว่างแผนกธุรการ-การเงินกับแผนกอาหาร
-
แผนกอาหารไม่แจ้งจำนวนอาหารในสต๊อกทำให้การเงินไม่สามารถจ่ายเงินได้
ปัญหาระหว่างแผนกธุรการ-การเงินกับแผนกพนักงาน
- พนักงานเข้าออกไม่เป็นเวลาจึงไม่สามรถตรวจสอบเวลาทำงานได้
- พนักงานขาดงานแบบไม่มีสาเหตุ
-
ตรวจสอบเวลาทำงานจริงของพนักงานได้ยาก
ปัญหาระหว่างแผนกห้องฉายกับแผนกซ่อมบำรุง
-
ห้องฉายไม่สามารถทำงานได้เพราะอุปกรณ์ชำรุดแผนกช่างซ่อมไม่มาซ่อม
- ยอดขายตั๋วอาจลดลงได้
ปัญหาระหว่างแผนกจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์กับแผนกธุรการ-การเงิน
-
จำนวนตั๋วที่ขายออกกับจำนวนเงินที่รับเข้าไม่ตรงกัน
-
พนักงานทั้งสองแผนกอาจมีการทะเลาะกัน
ปัญหาระหว่างแผนกช่างซ่อมกับแผนกช่างซ่อมบำรุง
- หน้าที่รับผิดชอบเหมือนกัน
- พนักงานมีเยอะจึงเกี่ยงกันทำงาน
ปัญหาระหว่างแผนกอาหารกับแผนกบริการลูกค้า
-
อาหารไม่สะอาดทำให้แผนกบริการลูกค้าต้องมารับหน้าแทน
-
พนักงานทั้งสองแผนกอาจมีปากเสียงกันได้
- อาจทำให้ลูกค้าลดน้อยลง
ปัญหาระหว่างแผนกสื่อโฆษณากับแผนกออกแบบ
-
ไม่สามารถโฆษณาสินค้าได้เพราะแผนกออกแบบไม่ส่งมอบงานให้
-
ลูกค้าไม่สามารถรับรู้ถึงข่าวสารของกิจการ
ปัญหาระหว่างแผนกบริการลูกค้ากับแผนกจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์
-
แผนกจอง-จำหน่ายตั๋วมีการจ่ายตั๋วผิดพลาดทำให้แผนกบริการลูกค้าต้องโดนติและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแทน
ปัญหาระหว่างแผนกซ่อมบำรุงกับแผนกธุรการ-การเงิน
- แผนกซ่อมบำรุงไม่สามารถทำงานได้เพราะไม่ได้รับเงินจากฝ่ายธุรการ-การเงิน
ปัญหาระหว่างแผนก
System
กับ จอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์
- แผนก System
ทำระบบผิดพลาดจึงทำให้การจ่ายตั๋วคลาดเคลื่อนและทำให้เกิดผลกระทบกับแผนกต่างๆ
ปัญหาระหว่างแผนกออกแบบกับแผนกสื่อโฆษณา
- สื่อโฆษณาไม่ได้กำหนดวันเวลาที่จะส่งมอบงานให้แน่ชัดจึงทำให้ไม่เข้าใจในการส่งมอบงาน
สรุปปัญหาทั้งหมด
1. พนักงาน
มีปัญหากัน เกิดการเกี่ยงกันทำงาน
2. การประชาสัมพันธ์ การประชาสัมพันธ์อาจทำได้ไม่ทั่วถึง
3. อุปกรณ์เกิดการชำรุดจึงไม่สามารถใช้งานได้
4.ไม่สามารถรู้เวลาเข้า – ออกของพนักงานที่แท้จริง
5. พบข้อบกพร่องของระบบ เช่น ระบบจ่ายตั๋วคาดเคลื่อน
6. ปริมาณและคุณภาพของอาหารไม่ได้ตามมาตรฐาน
7. บุคลากรในการทำงานมีจำนวนมาเกินไป
8. บุคลากรขาดความรู้
ทักษะด้านต่างๆ
9. ตรวจสอบการทำงานของพนักได้ยาก
10. การซ่อมบำรุงอุปกรณ์ทำได้ช้าเพราะเกิดการเกี่ยงงานกัน
11. หากประชาสัมพันธ์ไม่ทราบข้อมูลของบริษัทก็จะทำให้ประชาสัมพันธ์ได้ไม่ดีนัก
12. การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายยังไม่มีประสิทธิภาพ
13. สื่อสารกับลูกค้าไม่เข้าใจ
14.อัพเดตข้อมูลการตลาดไม่ทันฝ่ายคู่แข่ง
15. แต่ละฝ่ายไม่ให้ความร่วมมือทำให้การติดต่อแต่ละฝ่ายไม่ราบรื่น
16. การอนุมัติไปยังแผนกต่างๆทำได้ช้าเพราะขาดหลักฐานทางการเงิน
17. จำนวนตั๋วที่ขายออกกับจำนวนเงินที่รับเข้าไม่ตรงกัน
18. มาตรฐานในการทำงานไม่ชัดเจน
19. การค้นหาเอกสารทำได้ยากและเสียเวลา
20. คุณภาพของอาหารในคลังตรวจสอบได้ยาก
21. อาหารมีจำนวนเยอะเกินความต้องการขอลูกค้า
22.
อาหารเยอะขายไม่ทันทำให้เน่าเสียเกิดการขาดทุนได้ปัญหาและความเกี่ยวข้องกับระบบงาน
ระบบที่ต้องการพัฒนา
1.
ระบบธุรการ-การเงิน เพื่อจัดทำระบบการเงินให้มีประสิทธิภาพ
ใช้งานง่ายและสะดวกต่อการทำงาน
2. ระบบจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ เพื่อให้การจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์แก่ลูกค้าไม่มีข้อผิดพลาดและเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย
3. ระบบคลังอาหาร เพื่อให้สามารถรู้จำนวนอายุของอาหารและจำนวนอาหารในคลังอย่างชัดเจนและถูกต้อง
3. ระบบคลังอาหาร เพื่อให้สามารถรู้จำนวนอายุของอาหารและจำนวนอาหารในคลังอย่างชัดเจนและถูกต้อง
ประเมินความต้องการของบริษัท
ตารางแสดงรายการ การทำงาน (Functions) หรือกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมดขององค์กร
แสดงการจำแนกกิจกรรม (Activites) ของหน้าที่ของการทำงาน (Functions)
ในบริษัท
ตารางที่ 1 แสดงความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่และหน่วยข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
เกณฑ์ในการตัดสินใจ
1.
เพิ่มจำนวนลูกค้า
2.
สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
3.
เพิ่มภาพลักษณ์ให้กับบริษัท
4.
เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
5. เพิ่มผลกำไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น